Good Morning with Good Breakfast:)

8 Feb

          บางครั้งอัจจิมาอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมตอนเด็กๆคุณครูถึงไม่เคยสอนให้รับประทานอาหารเช้าเหมือนกับที่สอนให้แปรงฟันวันละสองครั้ง แหม นี่ถ้าอัจจิมาเกิดเป็นอาหารเช้า (ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้) คงจะน้อยใจมิใช่น้อย เพราะคนส่วนใหญ่ไม่เห็นความสำคัญของอาหารเช้าเลย บางคนก็บอกว่าลืมบ้าง บางคนก็ไม่มีเวลา บางคนก็บอกว่าไม่หิว บางคนไม่กล้ากินเพราะกลัวอ้วน หรือบางคนบอกว่าไม่รู้จะกินอะไรดี แต่ทุกๆคนค่ะ ร้อยทั้งร้อยของนักกำหนดอาหารทั่วโลกขอประกาศไว้ ณ ที่นี้เลยว่า อาหารเช้านี่แหละค่ะ สำคัญที่สุดของที่สุด อาหารเช้าให้พลังงานที่ร่างกายต้องการ ทำให้ร่างกายและสมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถโฟกัสกับการทำงานและการเรียนได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้การรับประทานอาหารเช้ายังช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญของร่างกาย เป็นการให้สัญญาณว่าร่างกายควรเริ่มเผาผลาญแคลอรี ณ บัดนี้เป็นต้นไป เพราะฉะนั้นคนที่กำลังลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักควรรับประทานอาหารเช้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อระบบบการเผาผลาญที่ดีเริ่ดและเพื่อหุ่นงามๆที่จะตามมาในอนาคต 

            แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ ไม่ใช่ว่าจะกินอะไรก็ได้เป็นอาหารเช้านะค่ะ ไม่ใช่ว่า “อุ๊ย ชั้นอยากลดความอ้วน ชั้นเลยกินอาหารเช้าไง ปาท่องโก๋จิ้มนมข้น ซดกับกาแฟโบราณ หวานๆชื่นใจ” แหม ถ้าอย่างนั้นก็หวานซี้ดต่อไปเถอะค่ะ คงผอมซักวันนึงหรอก แต่ไม่เป็นไรค่ะ เรามีหลักการรับประทานอาหารเช้าที่ถูกหลักโภชนาการ ถูกใจคนรับประทาน และถูกจริตนักกำหนดอาหารมานำเสนอค่ะ แอ่นแอ๊น UtchiMama ขอนำเสนอ Breakfast Equation หรือ สมการอาหารเช้าค่า

         หลักก็ง่ายๆค่ะ คือ  

  • หนึ่ง ทานอาหารเช้าทุกวัน ถ้าตื่นนอนมาแล้วยังไม่หิว ไม่เป็นไรค่ะ ถ้ายังทานมื้อเช้าภายในสองชั่วโมงหลังตื่นมาถือว่ายังโอเคอยู่ 
  • สอง ต้องมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบ เพราะโปรตีนช่วยทำให้รู้สึกอิ่ม และอยู่ท้อง  
  • สาม เลือกประเภทคาร์โบไฮเดรตให้ถูกต้อง บ๋ายบายเลยค่ะพวกแป้งขัดขาวกับเบเกอรี่หวานๆ พวกนี้นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ยังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดแปรปรวน ทำให้หิวเร็วอีกด้วย
  • สี่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่นอาหารทอด กาแฟเย็นหวานๆมันๆ และขนมต่างๆ

        สมการนี้เป็นโปรเจคที่อัจจิมาและคู่หูภูมิใจนำเสนอตอนฝึกงานอยู่ที่ outpatient nutrition clinic ค่ะ เป้นการดัดแปลงอาหารเช้าที่สมดุลของฝรั่งให้เป็นเวอร์ชั่นของชาวเอเซีย เหมาะกับอาหารการกินของบ้านเรา ยกตัวอย่างอาหารเช้าที่สมดุลเวอร์ชั่นคนไทยนะค่ะ

  • โจกหมูหนึ่งถ้วย ใส่ไข่หนึ่งฟอง ฝรั่งหนึ่งผล
  • ขนมปังโฮลวีทหนึ่งแผ่น ไข่ดาว (น้ำมันน้อย) หนึ่งฟอง นมหนึ่งแก้ว ส้มหนึ่งผล
  • น้ำเต้าหู้ (แบบไม่หวานหรือหวานน้อย) หนึ่งแก้ว แคร็กเกอร์โฮลวีทหกชิ้น ไข่ต้มหนึ่งลูก
  • ซีเรียลแบบไม่หวานหนึ่งถ้วยใส่นมพร่องมันเนยหนึ่งแก้ว กล้วยหนึ่งผล
  • ขนมปังโฮลวีทสองแผ่น ทาพีนัตบัตเตอร์ หรือทูน่าสเปรดสองช้อน แอ๊ปเปิ้ลครึ่งลูก
  • โอ๊ตมีลใส่นมหนึ่งแก้ว อัลมอนด์สิบสองเม็ด และผลไม้แห้งหนึ่งช้อน
  • ซาลาเปาหมูสับหนึ่งลูก กับนมถั่วเหลือง (แบบหวานน้อย) หนึ่งกล่อง

        อย่าลืมนะค่ะนี่เป็นแค่ตัวอย่าง ทุกท่านสามารถMix&Matchโปรตีนกับคาร์โบไฮเดรตได้ตามรสนิยมส่วนบุคคล แต่ที่สำคัญคือทานให้ได้สัดส่วนโปรตีนกับคาร์โบไฮเดรตตามสมการอาหารเช้า และทานให้อิ่มพอดีๆ แค่นี้ก็เริ่มต้นวันใหม่ที่ดี เตรียมพร้อมลุยได้แล้วค่ะ

        วันนี้อาหารเช้าของทุกๆคนคืออะไรกันบ้างค่ะ

 

 

           

5 Responses to “Good Morning with Good Breakfast:)”

  1. Gift February 8, 2011 at 11:44 pm #

    Really interesting khaaa🙂

    • UtchiMama February 8, 2011 at 11:45 pm #

      Laew khun giffy kin arai mai sarb kaa????🙂

  2. iamgib February 8, 2011 at 11:52 pm #

    เป็ดตื่นไม่ค่อยทัน แต่ถ้าทันก้อกินซีเรียลผสมลูกเกตกะนม…

    • UtchiMama February 9, 2011 at 12:03 am #

      maybe i shud write u a post on brunch instead na ter hhaha

  3. OR February 9, 2011 at 5:17 am #

    ดิฉันไม่เคยลืมอาหารเช้าคะ
    บลอควันนี้ให้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกมากคะ
    ดิฉันจะไปบอกต่อให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆนะคะ
    ขอบคุณคุณน้องอัจจิมาสำหรับโพสดีๆคะ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: