เดือนมีนาที่เหล่าDietetian หลั่นล้า:)

8 Mar

ถึงอัจจิมาจะดีเลย์ไปนิดส์ (ประมาณหนึ่งอาทิตย์ได้ ก็คงไม่นิดเท่าไหร่) แต่ก็ขอต้อนรับเดือนมีนาที่มาถึงอย่างมิได้ตั้งตัว (เพราะเวลาผ่านไปเร็วคนเลยแก่เร็วนี่เอง) และเพราะว่าเดือนมีนาเป็น National Nutrition Month ของที่อเมริกา หรือถ้าแปลตรงตัวสุดๆเลยก็คือ วันโภชนาการแห่งชาติ (แปลแล้วฟังดูเริ่ด และดูมีความสำคัญระดับชาติมากกว่าชื่อภาษาอังกฤษล้านเท่า)  และเพราะว่าวันที่ 9 มีนา ยังเป็นวันนักกำหนดอาหารของที่นี่ด้วย พวกเราเหล่า dietetians และ dietetian-to-be ทั้งหลายเลยรู้สึกแฮปปี้ดี๊ด๊ากับการที่ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของโภชนาการที่ดี และความสำคัญของวิชาชีพนี้ด้วย (ความจริงแล้วพวกเรานี่แหละที่ตั้งวันและเดือนขึ้นมาเอง ฮิๆ)

 และในปีนี้ Theme ของ National Nutrition Month ก็คือ…แอ่น แอ๊น…Eat Right with Color: Color your plate with foods หรือ ถ้าจะให้เปรียบก็คงจะเป็นแนวแบบ “เรามาละเลงสีบนจานด้วยอาหารกันเถอะ” อะไรทำนองนี้ เดี๋ยวก่อนนะค่ะ การละเลงสีบนจานด้วยอาหารหาได้ใช่การหยิบ M&M ไม่ซ้ำสีมาหว่านลงไปบนจานก่อนกินแล้วจะทำให้M&M healthy ขึ้นไม่ และก็ไม่ใช่ละเลงจานด้วยลูกชุบหลากสีครบสเปกตรัมทั้งเจ็ดด้วย แต่เราทุกคนควรจะลุกขึ้นมาติสท์แตก แต่งแต้มระบายสีจานอาหารด้วย ผัก ผลไม้ ธัญพืช ซึ่งเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้จานสวย หุ่นเริ่ด สุขภาพเยี่ยมทั้งนั้น

 อาหารจานสวยด้วยสีสันจากพืชผักต่างๆนั้น นอกจากจะเป็นอาหารสายตา ทำให้การรับประทานผักผลไม้ดูเป็นอะไรที่สร้างสรรค์แล้ว ยังช่วยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีอยู่ในผักผลไม้หลากสี หาได้จำเป็นจะต้องไปกว้านหาซื้ออาหารเสริมทั้งหลายไม่ สีสันต่างๆของอาหารนั้นมีความสำคัญยังไงนะเหรอค่ะ ได้โปรดอ่าน

  • สีแดง      มะเขือเทศ แตงโม พริกหวาน บีทรู้ต หอมแดง สตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ ทับทิม องุ่นแดง ทุกอย่างที่แดงๆแรงๆเนี่ยนะค่ะ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และบำรุงสายตา
  • สีเหลือง สีส้ม      แครอท  ส้ม มะละกอ สับปะรด ฟักทอง มันหวาน ข้าวโพด มะม่วง ลูกพลับ อะไรที่สว่างๆ เหลืองๆ ส้มๆทั้งหลาย ช่วยบำรุงสายตาอย่างดีเยี่ยม ป้องกันการเสื่อมสภาพของเยื่อบุตาที่ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นตามอายุ และทำให้ตาบอดได้ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งต่างๆ เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค
  • สีม่วง     มะเขือม่วง บลูเบอร์รี่ กะหล่ำม่วง องุ่น พลัม ลูกพรุน ลูกหม่อน พวกที่สีม่วงๆสีแม่หม้ายอย่างที่เค้าเรียกกันนี้ ช่วยเรื่องความจำ บำรุงระบบปัสสาวะ มีสรรพคุณ anti-aging ไม่ให้สาวๆทั้งหลายแก่หง่อมก่อนวัยอันควร ป้องกันมะเร็งอีกด้วย
  • สีเขียว   ผักใบเขียวต่างๆ กีวี แอ๊ปเปิ้ล เมลอน หน่อไม้ฝรั่ง บรอคโคลี ถั่วฝักยาว อโวคาโด ต้นหอม กระเจี๊ยบ โอ๊ย สารพัดจะเขียว พวกนี้ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง บำรุงสายตา และผักใบต่างๆยังช่วยทำให้ถ่ายง่าย สบายท้องอีกด้วย
  • สีขาว สีน้ำตาล    หัวหอม ดอกกะหล่ำ กล้วย แพร์ มันฝรั่ง สาลี่ เห็ด มันแกว ขิง กระเทียม หัวไชเท้า พวกที่สีขาวๆสีออกแทนๆ ช่วยบำรุงหัวใจ ความดันโลหิต  และลดการก่อมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร

 ก็อย่างที่โบราณเค้าว่า อาหารคือยารักษาโรคที่ดีที่สุด ถ้าเรารู้จักเลือกรับประทานให้ถูกต้องให้พอดี จัดจานอาหารให้สวยสดงดงามด้วยผักผลไม้หลากสี ขุดเอาความเป็นศิลปินออกมาสร้างสรรค์มื้ออาหาร แค่นี้การมีสุขภาพดีก็ไม่ยากหรอกค้าบพี่น้อง

3 Responses to “เดือนมีนาที่เหล่าDietetian หลั่นล้า:)”

  1. Ajarn Ael March 8, 2011 at 3:12 pm #

    เป็นประโยชน์จริงๆ…แล้วจะสายไปมั๊ยสำหรับผู้สูงวัย (นิดหน่อยอ่ะ) ฮ่า..ฮ่า….

    นู๋ออ ยังไม่ตื่นเหรอจ๊า….

    • UtchiMama March 8, 2011 at 8:43 pm #

      ฮาๆ คราวนี้อาจารย์มาแรงแซงอรวีร์:) ขอบคุนนะค้าาา:)

  2. OR March 9, 2011 at 10:11 pm #

    คุณน้อง คุณพี่เสียใจมากที่มาอ่านไม่ทันคุณพี่แอ๋ว
    ดิฉันมีสอบมากมายคะ
    อันนี้ดีมาก แต่ยังกินตามใจปากอยู่คะ เลยอาจจะมาดูตามสียังไม่ไหว อิอิ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: