จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่??

12 Mar

วันนี้เรามาลองทดสอบความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ อาหารการกินกันดีกว่าค่ะ

 

1)      การไดเอตโดยเน้นการกินโปรตีนเยอะๆ เป็นการลดน้ำหนักที่ถูกต้อง

มั่วค่ะ! ถ้ากินโปรตีนเยอะเกินขนาด ไม่ว่าจะมาจากอาหาร โปรตีนเชค อาหารเสริม อาจทำให้ไตต้องทำงานหนักขึ้น  และอีกอย่างการเผาผลาญโปรตีนที่เกินมา ต้องใช้น้ำช่วย เพราะฉะนั้นน้ำหนักที่ลดไปตอนแรกนั้นน่าจะมาจากการขาดน้ำในร่างกาย เมื่อไหร่ที่ระดับน้ำในร่างกายกลับมาสมดุลอีกครั้ง น้ำหนักที่หายไปก็จะกลับมาให้เศร้าใจเหมือนเดิม

 2)      ปริมาณโปรตีนในอาหารมังสวิรัติไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

มั่วอีกแล้วค่ะ ความจริงแล้ว คนที่เป็นมังสวิรัติทั้งหลายสามารถได้รับโปรตีนจากพืชได้เพียงพอต่อความต้องการ แต่ขอให้ชัวร์ว่ารับประทานให้เพียงพอจาก แหล่งโปรตีนที่มีประโยชน์ เช่น เต้าหู้ ถั่วต่างๆ เนยถั่ว นมถั่วเหลือง ถั่วเปลืองแข็ง ธัญพืช หรือสำหรับคนที่เป็นมังแบบไม่เคร่งก็สามารถรับประทาน นม ไข่ โยเกิร์ต เพื่อเพิ่มโปรตีนได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นถ้ารู้จักรับประทานให้ถูกต้อง มังก็มังเถอะค่ะ healthyได้เหมือนกันหมดJ

 3)      กินน้ำตาลเยอะเกินไปทำให้เป็นเบาหวาน

ทุกคนคิดว่ายังไงกันบ้างค่ะ เฉลยเลยล่ะกัน เพราะไม่รู้จะไปเฉลยตอนไหนได้อีก อันนี้ขอบอกว่ามั่วค่ะ การรับประทานน้ำตาลเยอะเกินไม่ได้ทำให้เกิดเบาหวาน แต่ตัวการที่แท้จริงคือน้ำหนักส่วนเกินนและความอ้วน (ซึ่งก็เป็นไปได้ที่อาจจะเกิดจากการรับประทานของหวานๆ โดยเฉพาะขนมนมเนย กาแฟเย็น ชาเย็น อะไรต่างๆประมาณนั้น) แต่อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่เป็นเบาหวานอยู่แล้ว สำคัญมากที่จะต้องควบคุมระดับน้ำตาลในอาหารการกิน สรุปแล้วการกินน้ำตาลไม่ได้ทำให้เกิดเบาหวาน แต่ไม่ใช่ว่าคนที่ไม่เป็นเบาหวานจะมีสิทธิ์กินน้ำตาลได้อย่างเอาเป็นเอาตายนะค่ะ อันนี้อัจจิมาไม่รับรองคความปลอดภัยค้า

 4)      การดื่มน้ำผลไม้ มีประโยชน์พอๆกับการรับประทานผลไม้

มั่วมากกกกก ส่วนมากน้ำผลไม้ที่ขายๆอยู่ทั่วไปนั้น มีน้ำตาลสูงมาก บางครั้งพลังงานที่ได้รับจากการดื่มน้ำผลไม้บางอย่างอาจจะมากเท่ากับข้าวหนึ่งทัพพีเลยทีเดียว นอกจากนี้ผลไม้สดๆ มีปริมาณไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระเยอะกว่าน้ำผลไม้มาก เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่าน้ำผลไม้คั้นสดๆ (สดจริงๆแบบว่าคั้นเองกับมือ รับประกันความสด) จะมีประโยชน์อยู่บ้าง แต่อย่างไรก็ตามการรับประทานผลไม้สดๆนั้นมีประโยชน์เยอะกว่าแน่นอน

 5)      กินไขมันทำให้อ้วน

ร้อยทั้งร้อยของคนที่ไดเอตอย่างเอาเป็นเอาตายขอบ๋ายบายไขมันทุกอย่าง แต่ความจริงแล้วการกินไขมันไม่ได้ทำให้อ้วนค่ะ ถ้ารู้จักกินให้เป็น โดยเลือกไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและรับประทานให้ปริมาณที่เหมาะสม เพราะต้นเหตุของความอ้วนมาจากแคลอรี่ส่วนเกินทีได้รับจากอาหาร ไม่ว่าจะได้รับจากแหล่งไหน ไม่ว่าจะเป็นแป้ง เนื้อสัตว์ หรือไขมัน แต่สุดท้ายแล้วถ้าได้รับมากเกินความต้องการของร่างกายก็อ้วนได้ทั้งนั้น อย่าได้โทษแต่ไขมันผู้น่าสงสารอย่างเดียว

ทายถูกกันบ้างมั้ยเอ่ย??

6 Responses to “จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่??”

  1. Ajarn Ael March 12, 2011 at 9:41 am #

    พักนี้ฮิตสกัดน้ำจากผลไม้สดกินซะด้วยซิ ชอบฝรั่ง + แอปเปิ้ล
    โหๆๆ…. บางอย่างให้พลังงานพอๆกะข้าวหนึ่งทัพพีเลยเหรอนี่

    นู๋ออ ยังไม่ตื่นเหรอจ๊า….

    • UtchiMama March 12, 2011 at 11:20 am #

      Ajarn ka for those with high sugar is the one that come in box ka:) if u juice by urself without adding sugar then shud be fine ka:)

      Sent from my iPhone

  2. Smart March 12, 2011 at 12:07 pm #

    จะบอกว่า ชอบ Post นี้ น่าสนใจดี

    P.S. อาจาร์ยฮามาก แข่งกับหนูออ😀

    • UtchiMama March 12, 2011 at 1:54 pm #

      ว้าว เปนแฟนคลับเค้าด้วยหรอเนี่ย;p

  3. Ajarn Ael March 14, 2011 at 7:16 am #

    มะด๊ายคิดจะแข่งน๊า…คิคิ…หนูออ งอลเหรอ ไม่เห็นมาตอบเลยอ่ะ
    มาร์ท ทำอะไรกินแล้วมั่งล่ะจ๊ะ

  4. OR March 15, 2011 at 10:41 pm #

    I have lots of exams ka Ajarn : )
    I have been sitting in library for the whole weekend ka….
    I like this post too..very useful naja Utchimama

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: