สังขยาฟักทอง โก อินเตอร์

14 Apr

ทำไมหนอคนเราถึงขี้เกียจได้ขนาดนี้ อัจจิมางานเยอะท่วมหัวเอาตัวไม่รอด แต่ยังขี้เกียจเป็นชีวิตจิตใจ ด้วยความที่ไม่สามารถสรรหาสมาธิมาทำงานได้ อัจจิมาเลยจัดการสรรหาสูตรขนมมาอบเป็นการบรรเทาความเครียดและความขี้ีเกียจแทน หลังจากเดินเข้าห้องครัวไปสอดส่องสายตามองหาแรงบันดาลใจ ในที่สุดสายตาอันแหลมคมก็เหลือบไปเจอเนยอัลมอนด์ที่ซื้อมาแล้วยังไม่ได้จัดเข้าปากซะที คราวนี้แรงบันดาลใจเลยมาเต็ม จัดไปเลยค่ะ เค้กฟักทองเนยอัลมอนด์ทีเด็ด นั่งกินชิวๆกับนำ้ชาแก้เครียดตอนห้าทุ่ม

 

ความจริงแล้วเนยอัลมอนด์กำลังมาแรงพอๆกับเนยถั่วเลยทีเดียว โดยเฉพาะในหมู่ผู้รักสุขภาพเป็นชีวิตจิตใจ เนยอัลมอนด์เป็นอีกทางเลือกของคนที่ฝักใฝ่ คลั่งไคล้เนยถั่ว (เช่นอัจจิมาเป็นต้น) อัจจิมาได้ลิ้มรสเนยอัลมอนด์เป็นครั้งแรกปีที่แล้ว และติดใจกับความหวานหอมของเนยอัลมอนด์นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยทั่วไปแล้วคุณค่าสารอาหารที่ได้จากเนยอัลมอนด์และเนยถั่วไม่ต่างกันมากนัก ทั้งสองเนยจากถั่วเป็นแหล่งของโปรตีนและไขมันที่ดี ปริมาณแคลอรี่ก็พอๆกัน แต่เนยอัลมอนด์มีกรดไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าเนยถั่ว ทำให้มีงานวิจัยบางงานออกมาเชยชมเนยอัลมอนด์อย่างงามๆว่าสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลตัวร้ายในเลือดได้ นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม ธาตุเหล็ก และวิตามินอีมากกว่าเนยถั่วทั่วไปอีกด้วย แต่อาหารทุกอย่างก็เหมือนกันแหละค่ะถ้ากินเยอะไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี ถึงเนยอัลมอนด์จะมีดีมากหลาย แต่ถ้ากินเยอะไป (1 serving = สองช้อนโต๊ะเท่านั้น)ก็อาจจะไม่ช่วยอะไร แถมยังทำให้น้ำหนักพุ่งปรี๊ดทะลุตาชั่งอีกด้วย เพราะยังไงเนยก็คือเนย ก็ไขมัน same same อยู่ดีนั่นแหละค่ะ

เค้กฟักทองเนยอัลมอนด์สูตรนี้ไร้แป้ง และน้ำตาล อาศัยความหวานจากฟักทองและน้ำ้ผื้งแทนทำให้ไม่หวานเลี่ยน คอนเซ็ปคงคล้ายๆกับเวลาทำสังขยาฟักทอง ใช้ไข่เป็นตัวเชื่อม เพื่อไม่ให้เป็นการก๊อปปี้สังขยาบ้านเรามากเกินไป อัจจิมาเลยโรยผงซินนามอนลงไปผสมแต่พองาม ทำให้มีกลิ่นหอมมากขึ้น ตบท้ายโรยหน้าด้วยถั่วบดและผลไม้แห้งเพื่อความงามและรสชาติจากถั่วที่เข้มข้นสะใจ สรุปแล้ววันนี้อัจจิมาหาได้ทำงานสำเร็จไม่ ถ้าคุณอุไรวรรณผ่านมาอ่านคงจะชื่นใจในความชิวของลูกสาวมิใช่น้อย

 

เค้กฟักทองเนยอัลมอนด์

(ดัดแปลงจาก julesfoods.blogspot.com)

 

ฟักทองบด 3/4 ถ้วย

เนยอัลมอนด์ 1 ถ้วย

น้ำผี้ง 1/3 ถ้วย

ไข่ 1 ฟอง

ไข่ขาว 1 ฟอง

เบกกิ้งโซดา 1 1/2 ช้อนชา

ผงซินนามอนเล็กน้อย

 

ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน เทใส่พิมพ์ 8×8 นิ้ว อบที่ 350 องศา 25-30นาที หรือจนกว่าตรงกลางสุก โรยหน้าด้วยถั่วและลูกเกดเพื่อความแขไข เป็นอันเสร็จสวยงาม:)

ขอให้ทุกคนตั้งใจทำงานกันนะค่ะ:)

 

 

5 Responses to “สังขยาฟักทอง โก อินเตอร์”

  1. Ajarn Ael April 14, 2011 at 2:36 pm #

    เก๋อีกแระ…แต่จะหาซื้อเนยอัลมอนด์ที่ไหนล่ะนี่

    • UtchiMama April 14, 2011 at 4:16 pm #

      They so sell it at supermarket in Thailand ka I think the brand is called healthy mate or sth like that na ka:) and thanks again ka Ajarn my dearest fan:)

      Sent from my iPhone

  2. Ajarn Ael April 15, 2011 at 1:00 pm #

    umm…ja..I’ll go to Villa Market tomorrow.

  3. ORatta June 5, 2011 at 6:16 pm #

    kae mun doo inter kotre wa

    • UtchiMama June 5, 2011 at 6:18 pm #

      hence the name of my post hahah

Leave a comment